Ang Huling El Bimbo

| | |


Kamukha mo si Paraluman

Nung tayo ay bata pa

At ang galing galing mong sumayaw

Mapa boogie man o cha cha

Ngunit ang paborito

Ay ang pagsayaw mo ng El Bimbo

Nakakaindak, nakakaaliw

Nakakatindig balahibo

Pagkaggaling sa eskwela

Ay dideretso na sa inyo

At buong maghapon ay tinuturuan mo ako

Magkahawak ang ating kamay

At walang kamalaymalay

Na tinuruan mo ang puso ko

Na umibig ng tunay

Naninigas ang aking katawan

Kapag umikot na ang plaka

Patay sa kembot ng beywang mo

At pungay ng yong mga mata

Lumiliwanag ang buhay

Habang tayo'y magkaakbay

At dahang dahang dumudulas

Ang kamay ko sa makinis kong braso

Sana noon pa man ay sinabi na sa inyo

At kahit hindi na uso ay ito lang ang alam ko

At lumipas ang maraming taon

Hindi na tayo nagkita

Balita ko'y may anak ka na

Ngunit walang asawa

Tagahugas ka raw ng pinggan sa may Ermita

At isang gabi'y nasagasaan sa isang madilim na eskenita

Lahat ng pangarap ko'y bigla lang natunaw

Sa panaginip na lang pala kita maisasayaw


(Eraserheads)

0 comments:

Post a Comment